Wednesday, October 24, 2007

Hoa kiểng Tết sẽ rất dồi dào

Khách chọn mua hoa trên đường Nguyễn Trãi, Q.5 - TPHCM. Ảnh: H.LÂN

Ở nhiều khu vực bán hoa trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), Trường Sơn (quận 10 – TPHCM)... hoa kiểng Tết đã bày tràn ra lề đường để “tiếp thị” khách đi đường. Giá một số loại hoa kiểng đã tăng khoảng 5.000 đồng - 10.000 đồng/chậu và dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những ngày cận Tết.

Mốt... hoa chậu

Nếu như mọi năm hoa chậu chỉ có một vài loại như đỗ quyên, gừa cạn, dạ yến thảo, cúc bi... thì năm nay, các vườn kiểng còn đưa ra thị trường các loại chậu đồng tiền, cúc, lily, tulip, địa lan... Do đã được xử lý kỹ thuật nên hoa trong chậu có cành thấp, nhiều hoa, cánh hoa sặc sỡ và được chăm sóc kỹ sẽ giữ tươi được 10 ngày đến 1 tháng. Ngoài hoa chậu, sứ kiểng năm nay được lai ghép có rễ to, hoa nhiều màu đậm nhạt cũng được nhiều người hỏi mua. Theo khảo sát của chúng tôi, tuy mới chào hàng hoa Tết nhưng giá một số loại kiểng đã tăng cao hơn ngày thường 5.000 đồng - 10.000 đồng/chậu. Chẳng hạn: gừa cạn, cúc, lily nhỏ, dạ yến thảo, hoa đồng tiền, đỗ quyên nhỏ 40.000 đồng - 50.000 đồng/chậu; đỗ quyên lớn, địa lan 120.000 đồng - 140.000 đồng/chậu; sứ kiểng 200.000 đồng - 6.500.000 đồng/chậu, tùy loại hoa và hình dáng rễ... Một chủ vựa kiểng trên đường Nguyễn Trãi cho biết, năm rồi, đến 26, 27 Tết giá các loại hoa này tăng lên gần gấp đôi. Năm nay, nếu sức mua cao, khả năng giá kiểng nhỏ sẽ tăng thêm 20.000 đồng - 30.000 đồng/chậu trong những ngày cận Tết.

Nhiều loại hoa cắt cành mới

Tại các chợ đầu mối hoa Đầm Sen, Hồ Thị Kỷ, chợ hoa trên đường Hậu Giang... chủ vựa bắt đầu nhập nụ tầm xuân (Trung Quốc) về tẩm màu, phân loại. Tuy nhiên, lượng hoa nhập về chỉ bằng 1/3 cùng kỳ. Theo các chủ vựa, nụ tầm xuân đã quá quen thuộc nên người tiêu dùng không còn ưa chuộng. Chủ vựa hoa Bảy Thơm ở chợ Đầm Sen cho biết: Thời điểm này, các chủ vựa đã hợp đồng miệng với nhà vườn để bán hoa Tết. Hiện tại, giá hoa sỉ đang “rẻ bèo”, chỉ 20.000 đồng - 23.000 đồng/chục bó (cúc, cẩm chướng...) nhưng giá Tết phải đến 23 tháng chạp mới biết được.

Tết này, Dalat Hasfarm sẽ giới thiệu thêm nhiều giống hoa mới như hồng Corvette, cúc Lollipop, cúc Everglade, cúc Mona Lisa, lily Medusa, lily Rialdo, tulip hồng... và một số giống hoa nhập khẩu như hoa Sandersonia, hoa Forsythia, hoa Kangaroo Paw, Bromeliad Red Dragon, Cyclamen... Dự kiến, Dalat Hasfarm sẽ bán ra khoảng 2 triệu cành và 100.000 chậu hoa các loại trong dịp Tết. Đặc biệt, công ty đầu tư kỹ cho hoa lily và tulip (hai loại hoa “sốt” giá trong Tết năm rồi), tăng sản lượng hoa tulip lên gấp 3 lần.

Theo dự đoán của các chủ vựa hoa, hoa Tết năm nay rất dồi dào, khả năng chỉ tăng giá khoảng 20%-30% vào các ngày cao điểm (trừ một số loại hoa cao cấp như lily, tulip có khả năng tăng gấp 2, 3 lần do hút hàng).

THANH NHÂN

No comments: