Wednesday, October 24, 2007

Cả nước chuẩn bị "Tết cho người nghèo"



(VietNamNet) - Để quà Tết kịp đến tay tất cả các hộ gia đình nghèo trong cả nước trước Tết Nguyên Đán, Mặt trận tổ quốc và chính quyền, đoàn thể các cấp đang gấp rút triển khai kế hoạch tặng quà với phương châm: "Ai cũng có quà đón Tết".

MTTQ VN: Ưu tiên các hộ nghèo diện chính sách, dân tộc, vùng có đạo

Các hộ nghèo người H'mông sẽ được quan tâm hơn trong dịp Tết. Ảnh Nguyên Vũ

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Ban Vận động "Ngày vì người nghèo" Trung ương đã lên kế hoạch đi thăm và tặng quà một số hộ gia đình nghèo tại các địa phương trong cả nước, với tổng kinh phí lên tới 127,8 triệu đồng.

Theo đó, mỗi đại diện Ban Thường trực và Chủ tịch các Hội thành viên của Mặt trận sẽ đảm nhận việc tặng 5 suất quà cho các gia đình đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách tiêu biểu tại mỗi địa phương được phân công, mỗi suất quà trị giá 200.000đồng, kèm theo thiệp chúc Tết.

Ngoài 575 suất quà như trên, đại diện Trưởng, Phó Ban vận động "Ngày vì người nghèo" Trung ương cũng sẽ đi thăm và tặng quà tại một số cơ sở trẻ em tàn tật, mồ côi; trại điều dưỡng thương binh nặng... ở ba miền, tổng cộng 4 suất quà với trị giá mỗi suất khoảng 3,2 triệu đồng. Việc trao quà sẽ diễn ra từ 24/1 - 03/2/2005, tức ngày 15 - 25 tháng Chạp năm Giáp Thân.

Hội Chữ thập đỏ: Phân bổ quỹ trực tiếp cho 21 địa phương

Những đứa trẻ nhà nghèo này sẽ được đón một cái Tết ấm lòng? Ảnh Nguyên Vũ.

Kế hoạch hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đối với các địa phương thực hiện "Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam năm Ất Dậu 2005" xác định: việc lựa chọn các địa phương được nhận hỗ trợ của Trung ương Hội phải dựa trên các tiêu chí: Là tỉnh khó khăn thuộc vùng cao, miền núi, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; có nhiều người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; chưa có hoặc ít các chương trình, dự án đầu tư của Trung ương Hội.

Trên cơ sở đó, Trung ương Hội đã quyết định trích quỹ và vận động các tổ chức ủng hộ với tổng số tiền gần 345 triệu đồng và quần áo để hỗ trợ các tỉnh vùng cao, miền núi khó khăn, các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều người nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

Trong số 21 tỉnh, thành được phân bổ, có 4 tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông và Đắk Lắk (tổng 80 triệu đồng); 11 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ là Thái Nguyên, Lai Châu, Lào Cai, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hoà Bình, Sơn La, Yên Bái và Nghệ An (tổng 155 triệu đồng); và 6 tỉnh Đồng bằng SCL: Cà Mau, An Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh và Đồng Tháp (tổng 70 triệu đồng).

Số kinh phí hỗ trợ còn lại, Trung ương Hội sẽ tổ chức các Đoàn Lãnh đạo đến thăm và tặng quà cho các hộ đặc biệt khó khăn tại một số tỉnh nói trên, mỗi tỉnh 13 suất quà trị giá 300.000đồng/suất (gồm 100.000 tiền quà và 200.000 tiền mặt).

Theo khẳng định của Bác sỹ Nguyễn Hữu Hồng, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Hội Chữ thập đỏ, số tiền ủng hộ quà Tết cho các đối tượng nói trên năm sau đều cao hơn năm trước. "Điều đặc biệt mới là năm nay, Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động thêm phong trào Tết vì đồng bào Tây Nguyên, dự kiến phong trào sẽ kéo dài cho đến 2010. Trung ương Hội đã có thư kêu gọi các cấp Hội, các tỉnh, thành Hội quyên góp, tổ chức kết nghĩa 6 tỉnh thành có tiềm năng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng và Hải Phòng với 5 tỉnh Tây Nguyên và bước đầu đã đạt kết quả rất tốt đẹp" - ông Hồng cho biết.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Khánh Hoà, ông Bùi Hồng Ngọc: "Khoảng 600 hộ nghèo sẽ được nhận quà trước Tết Nguyên đán 1 tuần"

Soạn: AM 246469 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch MTTQ tỉnh Khánh Hoà, ông Bùi Hồng Ngọc. Ảnh Nguyệt Minh

Năm nay chủ trương của Mặt trận cũng như các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tổ chức đi thăm và tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, các hộ nghèo với trị giá mỗi suất khoảng 150.000đồng.

Theo dự kiến, năm nay sẽ có khoảng 500 - 600 hộ nghèo trong tỉnh được nhận quà Tết. Kinh phí tặng quà sẽ được trích từ nhiều nguồn: một là các đơn vị đỡ đầu cho các xã nghèo; hai là từ ngân sách UBND tỉnh; và ba là Quỹ Vì người nghèo. Việc tặng quà Tết cho người nghèo sẽ được tiến hành trước Tết chậm nhất khoảng 1 tuần.

Bà Trần Kim Mai, Chủ tịch MTTQ tỉnh Tiền Giang: "Tất cả các hộ nghèo trong toàn tỉnh đều sẽ được hưởng quà Tết"

Soạn: AM 246477 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch MTTQ Tiền Giang, bà Trần Kim Mai

Tiền Giang hiện còn trên 3% hộ nghèo, theo chuẩn của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội. Trên 3% này có nhiều hộ rất là nghèo. Đón xuân Ất Dậu tới đây, theo tinh thần chỉ đạo chung của Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chỉ đạo cho các cấp chính quyền, đoàn thể trong toàn tỉnh rà soát lại để làm sao tất cả các hộ dân ở trong tỉnh trong dịp Tết này đều có quà vui xuân.

Mặt trận sẽ tham gia với chính quyền các cấp trong toàn tỉnh rà soát và đề xuất kịp thời quà Tết cho người nghèo. Tết này Mặt trận có vận động một số nhà hảo tâm ủng hộ cho Quỹ Vì người nghèo và Mặt trận sẽ xuất từ Quỹ Vì người nghèo để ủng hộ cho 1.000 suất trong toàn tỉnh.

Hiện nay đã phân bổ cho tất cả các huyện, từ nay đến 25/1 sẽ tổ chức trao dứt điểm, mỗi suất quà trị giá 100.000đồng. Như vậy là quà Tết trích từ Quỹ người nghèo cuả tỉnh sẽ vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Quỹ người nghèo của các huyện cũng tuỳ tình hình cụ thể ở địa phương, tiếp tục hỗ trợ các đối tượng còn lại, ngoài đối tượng trong danh sách nhận quà của tỉnh, để đảm bảo làm sao không sót một hộ nào không có quà Tết.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Đắk Lắk, Lê Văn Quyết: "Phấn đấu mỗi suất quà cho người nghèo trị giá 200.000 đồng"

Soạn: AM 246493 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch MTTQ tỉnh Đắk Lắk, ông Lê Văn Quyết.

Hiện, chúng tôi cũng đang chuẩn bị một số quà cho người nghèo và chúng tôi làm theo dạng: các đơn vị kết nghĩa trong từng buôn, đặc biệt là những buôn thuộc vùng sâu, vùng xa, kết nghĩa buôn nào thì phải lo buôn đó. Ngoài ra, các đơn vị sản xuất kinh doanh, những người hảo tâm, quân đội cũng sẽ cùng lo với Mặt trận để dân nghèo Đắk Lắk có được cái Tết ấm cúng hơn.

Đắk Lắk còn nhiều hộ vẫn nghèo lắm, ít nhất là khoảng 30.000 hộ. Chúng tôi đang phấn đấu để có mỗi suất quà Tết cho người nghèo trị giá khoảng 200.000đồng. Mọi năm, mỗi suất quà cao lắm cũng chỉ được 100.000 đồng thôi. Năm nay phải cố để cao hơn năm trước.

Để đảm bảo quà cho người dân thiết thực, phù hợp với nhu cầu riêng của từng người. Mặt trận phối hợp cùng chính quyền, đoàn thể các cấp tìm hiểu mong muốn của các hộ nghèo để tuỳ hoàn cảnh mà hỗ trợ quà Tết bằng bột ngọt, đường. Chỗ nào nghèo quá thì cho quần áo, gạo, nước mắm...

Ông Phạm Lợi, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội: "Sẽ có những suất quà Tết trị giá 500.000 đồng"

Soạn: AM 246481 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch MTTQ TP. Hà Nội, ông Phạm Lợi. Ảnh Nguyệt Minh

Uỷ ban Mặt trận tổ quốc TP đã có kế hoạch lo quà Tết cho người nghèo. TP. Hà Nội sẽ có hai dạng hỗ trợ người nghèo: Một là thăm hỏi, động viên thì có thể có một phần quà tương ứng vài trăm nghìn đồng; và một bộ phận có nhiều khó khăn hơn thì sẽ có sự trợ giúp nhiều hơn. Có thể vào khoảng 500.000đồng/suất, căn cứ vào mức độ và quyết định cụ thể từng nơi.

Chúng tôi cũng dự định quà cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán lần này chủ yếu là bằng tiền để người dân tuỳ vào nhu cầu cụ thể của mình để tự mua sắm cho phù hợp. Có thể không phải tất cả những người nghèo trên địa bàn thành phố đều được hỗ trợ quà Tết vì 0,8% người nghèo trong tổng số 65 vạn dân của Hà Nội là con số không hề nhỏ.

Tất nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng để những người dân nghèo được đón một cái Tết ấm lòng hơn.

Lãnh đạo TP Hà Nội đã quyết định trích kinh phí hơn 24 tỷ 189 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách và các cán bộ nghỉ hưu, nghỉ mất sức (diện hưởng trợ cấp hàng tháng) trên địa bàn thành phố, nhân dịp tết Ất Dậu.

Còn tại Bình Dương, các ngành, các cấp ở tỉnh này đã dành gần 5 tỉ đồng tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết, mỗi phần quà trị giá 100.000 đồng. Theo kế hoạch, từ 20 đến 27/1/2005, lãnh đạo tỉnh sẽ thăm và tặng quà Tết các đối tượng chính sách ở các huyện, thị, trong đó có 15.400 phần quà tặng các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác tại cộng đồng.

Ngoài phần quà của Chủ tịch nước tặng một số gia đình chính sách, tỉnh còn dành 365 phần quà tặng những gia đình chính sách khó khăn.

Là tỉnh mới thành lập, lại có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Tết Ất Dậu năm nay, Điện Biên quyết định hỗ trợ 10 kg gạo/người cho các gia đình nghèo, chính sách, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi với tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Tỉnh đang chỉ đạo 8/8 huyện, thị, thành phố khẩn trương rà soát, lập phương án hỗ trợ. Hiện, đã có ba huyện, thị hoàn chỉnh thủ tục hỗ trợ gồm: Mường Nhé, Lai Châu và Tủa Chùa với mức tối thiểu là 10kg gạo/người, trong đó ưu tiên các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa thường bị thiên tai đe doạ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang lên kế hoạch thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, anh hùng lực lượng vũ trang thuộc các huyện Mường Lay, Mường Nhé, thị xã Lai Châu và các gia đình liệt sỹ tiêu biểu.

  • Nguyệt Minh

No comments: